วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

หัวหน้างาน

หัวหน้างาน 
  หมายถึงบุคคลที่สามารถสร้างความสำเร็จในงานที่รับผิดชอบ ได้บรรลุตรงตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่องค์กรต้องการ โดยอาศัยความร่วมมืออย่างเต็มใจจากบุคคลอื่น ให้เป็นผู้ลงมือปฏิบัติงานให้เกิดผลสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

  โดยหน้าที่หลักจะเป็นผู้รับผิดชอบต่อการประสานงานและควบคุมการทำงานของผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนให้คำปรึกษาแนะนำแก่พนักงาน 

การบริหาร 3 มิติ ของหัวหน้างาน
มิติที่1  บริหารหน้างาน
                 การบริหารที่หน้างาน  คำว่าหน้างานในที่นี้ เป็นคำเดียวกันกับคำว่า Shop floor  ซึ่งการบริหารงานที่หน้างานนี้ ถือว่าเป็นการทำงานที่ใกล้ชิดกับลูกค้ามากที่สุด หมายความว่า เป็นพื้นที่ที่ก่อให้เกิดสินค้า หรือบริการ ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า ดังนั้นการบริหารหน้างานของหัวหน้าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยทั่วไปการบริหารหน้างาน มีหลักการบริหารหลายวิธี เช่น หลักบริหารหน้างานด้วยหลัก 3G ,บริหารหน้างานด้วยหลักการปรับปรุง IEหรือ หลักบริหารด้วยหลักการ 5ส.

มิติที่2  บริหารเวลา
                  การบริหารเวลา คือ การวางแผนการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยปกติหัวหน้างานต้องมีเวลาสำหรับการบริหารงาน ไม่น้อยกว่า 30% และใช้เวลาในการควบคุมงาน ไม่น้อยกว่า 70% (เวลาในการบริหาร จะมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น ตามตำแหน่งหน้าที่) 

มิติที่3 บริหารทรัพยากรมนุษย์
                  หน้าที่ในการบริหารที่สำคัญอีกหน้าที่หนึ่งของหัวหน้างาน คือ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ หรือการบริการพนักงานในบังคับบัญชานั่นเอง โดยปกติก็คือ เป็นเรื่องของการสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานในทีมงานของตนเอง การสื่อความ การพูดคุย และการพัฒนาพนักงานของตนให้เก่งขึ้น ซึ่งก็คือ การส่งเสริมทางด้านจิตใจ และสร้างกำลังใจให้กับพนักงานในทีมงานของตนเอง ให้มีความมุ่งมั่น และมีความเต็มใจ พอใจ ที่จะทำงานในทีม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

OEE (Overall Equipment Effectiveness)

OEE= ประสิทธิภาพโดยรวมของเครื่องจักร           เป็นวิธีการวัดความพร้อมของเครื่องจักรในการใช้งานว่ามีสถานะ เวลาการใช้งานเป็นอย่างไร การ...